วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Electronics Filters

วงจรกรองความถี่เป็นวงจรที่ทำการจัดองค์ประกอบของสัญญาณความถี่ให้เป็นไปตามที่เราต้องการเนื่องจากว่าโดยปกติแล้วสัญญาณทางอิเลคทรอนิกส์ต่างๆจะมีองค์ประกอบความถี่ของสัญญาณทั้งที่เราต้องการและไม่ต้องการในเวลาเดียวกัน เช่น ถ้าสัญญาณหนึ่งสัญญาณมีองค์ประกอบความถี่เป็น 3kHz, 5 kHz และ 10 kHz แต่เราต้องการความถี่เพียง 5 kHz และ 10 kHz เราจะสามารถทำการกรองความถี่ที่เราต้องการได้ด้วยวงจรกรองความถี่
โดยพื้นฐานแล้วเราสามารถแบ่ง Filter ออกได้เป็น
·       Low Pass Filters

·       High Pass Filters

·       Band Pass Filters

·       Notch Filters หรือ Band Reject Filters

และเราสามารถแบ่งชนิดของ Filter ตามเทคโนโลยีได้ดังนี้
·       Passive Filters
ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ชนิด Passive เช่น R,L,C ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ไฟเลี้ยงจากภายนอก
·       Active Filters
ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ทั้งชนิด Passive และ Active เช่น Op amp และ R,C ต่างๆ
·       Digital Filters
·       Others



อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น